Nệm cho người nằm nghiêng

Các loại nệm

Phụ kiện giấc ngủ

Nệm cho người ngủ nghiêng nên chọn loại nào tốt?

Phương Thảo
06/08/2020

Lựa chọn nệm cho người ngủ nghiêng là vấn đề hết sức quan trọng và phải chú ý nhiều vì mỗi một tư thế ngủ khác nhau đều có sự tác động đến tinh thần và thể chất của bạn. Lúc này, “trợ thủ đắc lực” là một chiếc nệm phù hợp sẽ giúp bạn thoải mái với cách ngủ của mình và dĩ nhiên không thể thiếu lợi ích về sức khỏe.

Chọn nệm cho người ngủ nghiêng có cần thiết không?

Nệm được phát minh và sản xuất lần đầu tiên với mục đích giúp bạn cải thiện giấc ngủ, tuy nhiên khi nền khoa học – y học phát triển thì chiếc nệm lại được gắn thêm nhiều chức năng và được thiết kế phù hợp cho từng độ tuổi, cũng như từng cách ngủ riêng của mỗi người.

Nhiều người trong chúng ta chỉ lựa chọn ngủ nệm trong vô thức và chưa biết nên chọn loại nệm nào để phát huy hết hiệu quả của nó. Một trong những vấn đề hàng đầu cần phải quan tâm là cách chọn nệm cho người ngủ nghiêng bởi tư thế này chiếm gần 50% trong tổng số các dáng ngủ hiện nay.

Tư thế ngủ nghiêng nói lên điều gì?

Có thể bạn chưa biết, tư thế ngủ của chúng ta được chia ra nhiều hình thức như ngủ nghiêng, ngủ sấp, ngủ ngửa, …. trong đó tư thế ngủ nghiêng lại được chia thành ngủ nghiêng sang phải, ngủ nghiêng sang trái, tư thế em bé, tư thế khúc gỗ hay tư thế cặp đôi, v.v….

Chưa vội nhắc đến vấn đề sức khỏe, điều mà mọi người quan tâm không kém là tư thế ngủ nghiêng phản ảnh cả tính cách của một người nữa đấy.

Ngủ nghiêng kiểu em bé

Tư thế ngủ em bé hay tư thế ngủ thai nhi là dáng ngủ nghiêng sang một bên và cuộn tròn để thu ngắn khoảng cách giữa đầu gối với phần ngực. Chuyên gia về giấc ngủ Chris Idzikowski đã thực hiện một cuộc khảo sát và thu về kết quả cho thấy có đến 41% số người trong chúng ta thích tận hưởng giấc ngủ bằng tư thế này.

Tư thế ngủ nghiêng kiểu em bé
Tư thế ngủ nghiêng kiểu em bé khá phổ biến

Từ khi còn trong bụng mẹ thì đây là dáng ngủ chung cho tất cả mọi người, vì thế những người sống tình cảm, nhưng muốn ẩn giấu bản chất nhút nhát nhạy cảm bên trong. Nếu bạn cũng thường chọn tư thế ngủ này thì bạn là một người ấm áp, muốn tạo ra một lớp bảo vệ xung quanh mình để cảm thấy an toàn hơn.

Tuy đây là cách ngủ được nhiều chuyên gia khuyến cáo vì ít gây gián đoạn giấc ngủ nhất nhưng để bảo vệ cột sống và hệ tuần hoàn bên trong thì bạn vẫn cần sắm cho mình một chiếc gối nệm cho người ngủ nghiêng với chất lượng tốt nhất nhé.

Ngủ nghiêng kiểu khúc gỗ

Đúng như tên gọi khúc gỗ, những người có dáng nằm nghiêng theo kiểu này thường giữ cơ thể nghiêng sang 1 bên, duỗi thẳng chân và đặt lên nhau, với phần cánh tay hạ thấp. Kiểu ngủ này bộc lộ bạn là người dễ chịu, bắt nhịp nhanh với xã hội, tuy nhiên bạn cũng rất dễ tin người.

Ngủ nghiêng kiểu cặp đôi

Tư thế ngủ ngày dành cho các cặp đôi có tình cảm thắm thiết, khi cả hai cùng nằm nghiêng sang một bên và hơi cong người lại tăng diện tích tiếp xúc với nhau. Khi được hỏi thì nhiều người cho rằng ngủ như thế sẽ có cảm giác an toàn, thắt chặt tình cảm cũng như thể hiện sự yêu thương, mong muốn che chở cho đối phương.

Thế nhưng, cứ mãi nằm ngủ ở tư thế này thì cả hai bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ sâu, thường xuyên bị đánh thức nếu người kia trở mình. Nhưng giờ đây bạn có thể yên tâm vì đã có nệm cho người ngủ nghiêng, điều quan trọng là bạn hãy lựa chọn loại nào có độ đàn hồi tốt cũng như phù hợp với nhu cầu của cả hai người nhé.

Ngủ nghiêng có lợi gì và hại gì?

Bên cạnh vấn đề bộc lộ tính cách thì tư thế ngủ nghiêng cũng có nhiều tác động đến sức khỏe mà bạn cần biết ngay lúc này.

Ngủ nghiêng là tư thế ngủ phổ biến nhất, có người nằm ngủ nghiêng bên trái, có người thì nghiêng bên phải, có người ngủ nghiêng nhưng cuộn tròn lại như em bé, cũng có người ngủ nghiêng và ôm lấy gối như cần một điểm tựa, v.v…. Vậy nằm ngủ nghiêng có lợi gì và có hại gì không?

Nằm ngủ nghiêng bên phải

Nếu nằm nghiêng bên phải thì cánh tay phải sẽ là nơi chịu áp lớn nhất và tư thế này được khuyên là không nên vì có nhiều tác động xấu cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai.

Ngủ nghiêng bên phải
Ngủ nghiêng bên phải không đúng cách dễ bị trào ngược dạ dày

Nguyên nhân là vì dạ dày của chúng ta thường có diện tích nghiêng về bên phải lớn hơn, nên khi ngủ xoay sang phải sẽ dẫn đến tình huống chèn ép dạ dày cũng như các mạch máu lớn ở ổ bụng.

Phụ nữ mang thai thường xuyên nằm nghiêng sang phải sẽ làm cản trở quá trình lưu thông máu đến thai nhi, làm tăng nguy cơ bị tai biến tiền sản. Còn với những người chẳng may mắc bệnh về dạ dày thì tư thế ngủ này chỉ càng làm bệnh thêm trầm trọng, những cơn ợ chua hay ợ nóng sẽ tăng, điều này lại làm phát sinh những căn bệnh ở vùng thực quản, lồng ngực.

Nhưng nếu đây là tư thế quen thuộc và có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, thoải mái hơn thì phải làm sao? 

Vấn đề thay đổi tư thế ngủ không phải là chuyện một sớm một chiều có thể thực hiện ngay được, đôi khi miễn cưỡng ngủ với tư thế mới sẽ khiến bạn thức trắng đêm và không đủ tinh thần cho ngày hôm sau.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể nghĩ tới một chiếc nệm cho người ngủ nghiêng bên phải đấy.

Nằm ngủ nghiêng bên trái

Tư thế nằm nghiêng bên trái là khi cơ thể bạn hoàn toàn đổ dồn sang bên trái, cánh tay trái là nơi chịu áp lực lớn nhất. Tuy nhiên nằm ngủ nghiêng sang trái lại được đánh giá khả quan hơn nhiều.

Nếu nằm nghiêng bên phải gây tổn hại đến chức năng dạ dày thì khi đổi hướng sang trái bạn sẽ giúp cho cơ quan này hoạt động tốt hơn gấp nhiều lần đấy. Cụ thể như có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở dạ dày và ruột non diễn ra tốt hơn.

Ngủ nghiêng sang trái
Ngủ nghiêng sang trái giúp kích thích tiêu hóa

Bên cạnh đó, nằm ngủ nghiêng bên trái cũng giúp:

  • Hạn chế được hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản.
  • Giảm thiểu áp lực của hệ tuần hoàn lên tim.
  • Cải thiện sự lưu thông của hệ thống hạch bạch huyết, giúp tăng cường miễn dịch.
  • Giữ được trục của các đốt sống cổ, cột sống và thắt lưng, giúp giảm bớt tình trạng đau mỏi, xơ cứng khớp mà người lớn tuổi hay mắc phải.
  • Cải thiện tình trạng ngủ ngáy do thùy mũi và lưỡi được giữ ở vị trí ít tiếp xúc với thành vách niêm mạc nhất, từ đó làm tăng tối đa diện tích đường thở, giúp trao đổi khí tốt hơn cũng như phòng tránh bệnh đột quỵ.

Tuy tư thế ngủ nghiêng sang trái đem đến nhiều lợi ích nhưng đâu phải lúc nào chúng ta cũng có thể nằm nghiêng một bên như vậy và đặc biệt là nằm như vậy xuyên suốt tận 8 tiếng.

Khi nằm lâu ở một tư thế thì phần bị chèn ép bên dưới sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất như lưu thông máu kém, tê bì hoặc thậm chí là chấn thương. Nhưng nếu bạn biết lựa chọn một chiếc nệm cho người ngủ nghiêng bên trái thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn.

Nệm nào tốt nhất cho người ngủ nghiêng?

Lựa chọn nệm cho người ngủ nghiêng

Ngủ mà muốn êm ái thôi thì chưa đủ, điều quan trọng để giấc ngủ của bạn được trọn vẹn nhằm mục đích hỗ trợ chức năng thải độc của cơ quan nội tạng lúc về đêm là chiếc nệm bạn đang nằm phải có độ đàn hồi phù hợp, cũng như đảm bảo được khả năng ôm trọn các đường cong của cơ thể khi bạn nằm nghiêng.

Nếu ngủ nệm quá cứng sẽ làm tăng áp lực lên phần vai và hông khiến bạn bị tê, đau và không tốt cho xương khớp. Trong khi một chiếc nệm quá mềm sẽ tạo nên độ lún sâu không thể giữ được độ cong sinh lý của cột sống, mặt khác nệm lún sâu quá sẽ gây khó khăn lúc bạn ngồi dậy hoặc muốn ra khỏi giường.

Đối với những người thích ngủ ở tư thế nằm nghiêng như bạn thì một chiếc nệm làm bằng lò xo, cao su hay nệm foam là phù hợp nhất. Đây là các loại nệm được thiết kế với độ cứng và đàn hồi vừa phải, có tác dụng nâng đỡ các phần đầu, cổ, đốt sống, hông và cẳng chân ở độ lún cân bằng với trọng lực cơ thể lúc này. Điều đó giúp cho các vị trí tiếp xúc phía bên dưới không bị chèn ép quá mức, vẫn hỗ trợ lưu thông máu tốt và đặc biệt ít khi gây ra trường hợp tỉnh giấc lúc nửa đêm.

Nệm cho người ngủ nghiêng
Nệm lò xo, nệm cao su và nệm foam được khuyên dùng nhiều nhất hiện nay

Cách để giấc ngủ sâu hơn và dài hơn

Một tấm nệm tốt nhất sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và sự êm ái khi ngủ nhưng để có giấc ngủ sâu và dài, hoặc ngủ nhanh hơn và đảm bảo ngủ đủ giấc thì bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây.

Thực hành vài “nghi thức” thư giãn trước khi ngủ

Để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, trước khi ngủ vài phút bạn không nên tiếp xúc với điện thoại, tivi hay những nguồn phát sáng mạnh khiến cơ thể bị kích thích, tạo sự căng thẳng, lo lắng khiến bạn khó mà chìm vào giấc ngủ.

Tránh ngủ trưa hoặc xế nếu bạn là người rất khó ngủ

Buổi trưa ngủ nhiều có thể làm bạn trằn trọc, khó ngủ vào buổi đêm. Đặc biệt là ngủ lúc chạng vạng sẽ khiến bạn dư thừa năng lượng và có thể phải đến 1 – 2h sáng mới có thể đi vào giấc ngủ chính được.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể thao buổi sáng hoặc chiều sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng cũng như xả stress, tăng cường oxy lên não và giúp hệ tuần hoàn làm việc tốt hơn. Đa phần những người có hoạt động thể thao vào buổi chiều sẽ dễ ngủ hơn vào ban đêm.

Bạn có thể tập vài động tác yoga trước khi ngủ, tuy nhiên cần tránh vận động mạnh nhé vì sẽ làm phản tác dụng do cơ thể đang trong trạng thái bị kích thích.

Nhiệt độ và không gian phòng ngủ

Bên cạnh việc lựa chọn chiếc nệm cho người ngủ nghiêng thì bạn cũng cần lưu ý đến nhiệt độ phòng lúc ngủ, tốt nhất là nên để không khí thoáng mát, giữ cho phòng ngủ yên tĩnh, dùng màn chắn sáng từ bên ngoài hoặc loại trừ các thiết bị gây tiếng ồn trong lúc hoạt động như quạt máy, tủ lạnh đã cũ, v.v…..

Nệm cho người ngủ nghiêng
Một chiếc đệm êm ái sẽ giúp bạn ngủ ngon và thứ dậy khỏe mạnh hơn

Lựa chọn nệm ngủ chất lượng

Đa phần những những thiết kế của một chiếc nệm cho người ngủ nghiêng đều đạt chuẩn chất lượng nên bạn có thể yên tâm về vấn đề này. Dĩ nhiên bạn cũng cần xem xem mình có bị dị ứng với loại vải hay chất tạo nệm hay không để tránh trường hợp đáng tiếc.

Top 3 chiếc nệm phù hợp cho người ngủ nghiêng

Hiện tại, ở các cửa hàng của Ngủ Ngon Sống Trọn có bán đầy đủ các loại nệm và phụ kiện ngủ chất lượng, cam kết đem lại sản phẩm bảo vệ sức khỏe người dùng cũng như có giá tốt nhất hiện nay. Sau đây là một số mẫu nệm thích hợp để bạn có thể tham khảo.

Nệm cao su Gummi Classic

Nệm cao su Gummi Classic không chỉ nổi tiếng với vẻ ngoài bắt mắt và thiết kế sang trọng mà còn được đánh giá là chất lượng cao với chất liệu 100% từ cao su thiên nhiên mang đến độ đàn hồi tốt, cực kỳ phù hợp với người cao tuổi hoặc những người phải thường xuyên ngồi nhiều, hay làm việc nặng.

Ngoài ra, nệm cao su Gummi Classic còn được ưa chuộng với độ thoáng khí tuyệt vời do kết cấu hơn 5 nghìn lỗ thoáng khí nhỏ và 696 lỗ thoáng khí lớn, hoàn toàn không gây ra tình trạng bí hơi, hầm ẩm hay khó chịu như những dòng nệm bông ép.

Nệm cao su Gummi Classic tại các cửa hàng của Vua nệm có thời gian bảo hành tối thiểu lên đến 10 năm, được chứng nhận quốc tế và hoàn toàn không chứa mùi độc hại, mang đến cho bạn cảm giác yên tâm khi sử dụng.

Nệm cho người ngủ nghiêng
Nệm Gummi Classic với hệ thống thoáng khí hoàn hảo

Xem thêm chi tiết sản phẩm tại đây

Nệm lò xo Dunlopillo Spine O Master

Một chiếc nệm cho người ngủ nghiêng có chất lượng tương đương thường được lựa chọn là nệm lò xo Dunlopillo Spine O Master. Nếu bạn đã lập gia đình hoặc có con nhỏ ngủ cùng thì không thể không nhắc tới loại nệm này, bởi người thiết kế đã rất tỉ mỉ trong việc sử dụng túi lò xo bền bỉ đem lại hiệu quả giảm thiểu tiếng ồn khi quay trở mình.

Một điểm đặc biệt không kém là nệm Dunlopillo Spine O Master được sử dụng công nghệ kháng khuẩn Anti Microbe, kiểm soát được sự phát triển của các loại vi khuẩn từ mồ hôi, bụi nhà, quần áo, … nên bạn sẽ không cảm thấy ngứa ngáy hay dị ứng khi nằm trên chiếc nệm này.

nệm lò xo Dunlopillo Spine O Master cho người ngủ nghiêng
Công nghệ kháng khuẩn Anti Microbe hiện đại của nệm lò xo Dunlopillo Spine O Master

Xem thêm chi tiết sản phẩm tại đây

Nệm Cool Gel Memory Foam Amando Casa

Không phải đương không mà những chiếc nệm Foam lại được nhiều người ưa chuộng như hiện nay. Nguyên nhân là vì chiếc nệm này có thiết kế độc đáo với lớp áo mềm mịn ở cả hai mặt, cho bạn cảm giác êm ái dù chỉ mới chạm vào.

Chưa hết, nệm Cool Gel Memory Foam Amando Casa còn có khả năng điều chỉnh thân nhiệt nhờ vào hệ thống lưu thông khí hoàn hảo. Hấp thụ chuyển động tốt giúp bạn không bị chao đảo mỗi khi di chuyển, tính năng này cực kỳ phù hợp với những thiên thần nhỏ nhà bạn.

Do kết cấu 2 mặt đều là vải mềm mịn nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi cuộn hay gấp nệm, giúp tiết kiệm tối đa không gian nhà bạn, cũng như dễ dàng vận chuyển.

Nệm Foam 2 mặt cho người ngủ nghiêng
Nệm Foam 2 mặt vải mềm mịn cho bạn trải nghiệm vô cùng tuyệt vời

Xem chi tiết sản phẩm tại đây

Hãy chăm sóc giấc ngủ của bản thân cùng những người thân yêu để có một ngày mới tỉnh táo, căng tràn sức sống và làm việc hiệu quả hơn bạn nhé.

Để được tư vấn nhiều hơn về nệm cho người ngủ nghiêng, bạn đừng ngần ngại liên hệ trực tiếp Vua Nệm để có những hỗ trợ tốt nhất nhé.

Nguồn tham khảo:
https://www.sleepfoundation.org/articles/healthy-sleep-tips