nệm cho người ngủ sấp

Các loại nệm

Phụ kiện giấc ngủ

Đâu là nệm cho người ngủ sấp tốt nhất?

Phương Thảo
06/08/2020

Nệm cho người ngủ sấp là những loại nệm có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon và khỏe mạnh trong tư thế nằm sấp. Nếu bạn chưa biết các mặt tích cực và tiêu cực của tư thế ngủ sấp cũng như những loại nệm nào tốt cho người ngủ sấp thì hãy tham khảo bài viết này nhé.

Chọn nệm cho người ngủ sấp có quan trọng không?

Vì sao có người thích ngủ sấp?

Ngủ sấp là tư thế ít phổ biến nhất trong tất cả các tư thế ngủ. Đa phần chúng ta chỉ duy trì được tư thế này trong một khoảng thời gian và sẽ nhanh chóng trở mình vì cảm thấy khó chịu, trong khi có khoảng 16% người có thể duy trì tư thế này trong suốt lúc ngủ vì đó là thói quen của họ.

Tư thế ngủ nằm sấp còn được gọi là tư thế ngủ rơi tự do, bạn sẽ nằm quay lưng lên trên và ép toàn bộ phần bụng, ngực xuống dưới. Phần đầu ít khi được giữ thẳng mà phải nghiêng sang một bên để đảm bảo hơi thở. Để lựa chọn được loại nệm cho người ngủ sấp phù hợp nhất, bạn cần hiểu được vì sao mình thường lựa chọn cách ngủ này.

Phần lớn những người lựa chọn cách ngủ này vì cảm thấy không được thoải mái khi nằm ở những tư thế khác do những vấn đề sau đây.

Bị đau lưng

Nhất là người thường xuyên bị đau thắt lưng thì nằm ngủ sấp sẽ giúp căng cơ và xương ở vùng hông, phần nào giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

nệm cho người ngủ sấp
Tư thế ngủ sấp tạo áp lực lớn lên vùng thắt lưng gây cơn đau nhức

Viêm mũi xoang

Những người bị viêm mũi mạn tính thường không kiếm tìm được sự thoải mái với tư thế ngủ ngửa hay ngủ nghiêng sang hai bên.

  • Ngủ ngửa làm cho cơ lưỡi bị kéo tụt sâu xuống phần hầu họng làm thu hẹp đường thở. Đó cũng là điều tương tự với phần thùy mũi bị viêm, nó sưng to và bị kéo xuống chắn ngang đường thở làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông khí.
  • Ngủ nghiêng khiến cho thùy mũi bị viêm đổ dồn về một bên và bạn thường gặp tình trạng tắc nghẹt một bên mũi rất khó chịu.

Vì sao bạn cần một chiếc nệm cho người ngủ sấp?

Nói đến vấn đề này, chúng ta sẽ xét đến mặt tiêu cực của tư thế ngủ sấp. Như mô tả ở trên, nằm sấp sẽ giúp bạn dễ thở hơn cũng như làm dịu nhanh cơn đau ở vùng thắt lưng tuy nhiên tư thế này lại được đánh giá là mang đến nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe nhất. Vì sao lại như vậy?

Tạo áp lực lên cột sống

Vì nằm sấp tạo ra áp lực cho các đốt sống nên mới đầu bạn sẽ cảm thấy phần thắt lưng được căng giãn mang lại cảm giác thoải mái. Thế nhưng nếu duy trì tư thế này với một giấc ngủ dài thì các đốt sống bị ảnh hưởng khá nhiều, bằng chứng là bạn sẽ cảm thấy như bị đóng cứng ở một chỗ, ê ẩm và cơn đau lưng trầm trọng hơn.

Do đó mà những người hay bị đau lưng, đau mỏi cổ vai gáy được khuyến khích là tránh ngủ ở tư thế này.

Dễ bị cong vẹo cột sống

Cột sống của mỗi người chúng ta vốn dĩ không phải là đường thẳng mà là một đường cong, còn được gọi là đường cong sinh lý. Đó là khi các đốt sống được sắp xếp nằm ở đúng vị trí ban đầu của nó khi ta ngồi, đứng hay nằm ngủ.

Cột sống dễ bị cong vẹo nếu không được bảo vệ

Tư thế ngủ sấp khiến cho các đốt sống phải chịu áp lực, cộng thêm tác động của trọng lực dĩ nhiên sẽ không đảm bảo được cấu trúc sinh lý ban đầu. Lâu ngày dễ dẫn đến tình trạng cong vẹo, tạo cơ hội cho các bệnh về xương khớp như gai đốt sống cổ, gai đốt sống lưng, thoát vị đĩa đệm, v.v….

Chính vì những ảnh hưởng không tốt này mà việc lựa chọn một chiếc nệm cho người ngủ sấp là vô cùng cấp thiết.

Cản trở lưu thông máu và chèn ép đường thở

Ngủ sấp không dễ thở như bạn nghĩ. Có thể lúc đầu bạn sẽ thấy hơi thở lưu thông tốt hơn là nằm ngửa hay nằm nghiêng, nhưng thực chất nằm sấp đã tạo sự chèn ép lên lồng ngực và đầu của bạn cũng phải nghiêng sang một bên, điều này cũng làm cho đường thở bị thu hẹp đáng kể.

Ngoài ra, ngủ sấp còn khiến cho cơ quan nội tạng như tim, dạ dày, phổi bị chèn ép. Quá trình lưu thông máu kém trong suốt lúc ngủ chính là nguyên nhân của bệnh tật, đồng thời khiến bạn không có được tinh thần thoải mái sau khi thức dậy dù cho bạn đã ngủ đủ giấc.

Không thích hợp cho nam giới

Nam giới có thói quen ngủ sấp sẽ làm giảm tỷ lệ có con do bộ phận sinh dục cũng bị chèn ép, quá trình lưu thông máu gặp phải khó khăn. Duy trì tư thế ngủ này trong thời gian dài sẽ làm giảm chất lượng sinh tinh cũng như suy giảm chức năng sinh dục.

Người ngủ sấp nên chọn loại nệm nào?

Nếu lý do để bạn chọn cách ngủ sấp là vì sức khỏe đang gặp vấn đề thì đến gặp bác sĩ để thăm khám là điều nên làm. Bên cạnh đó, bạn cần chọn cho mình một chiếc đệm phù hợp để hỗ trợ tốt nhất các tư thế ngủ quen thuộc và giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh tật, cũng là mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon mà bạn xứng đáng có được.

Cấu tạo của nệm cho người ngủ sấp

Độ cứng trung bình

Một tấm nệm không quá mềm sẽ rất thích hợp cho người bị đau lưng, những tấm nệm này làm giảm bớt căng thẳng cho toàn bộ lưng nói chung và đặc biệt ở vùng thắt lưng nói riêng. Bạn không nên ngủ trên tấm đệm có độ lún sâu hay quá sâu vì nó không hỗ trợ các đốt sống được đặt đúng hướng.

Độ cứng của nệm cho người ngủ sấp
Độ cứng của nệm là một trong những tiêu chí quan trọng

Sở dĩ một tấm đệm cứng thích hợp cho bạn khi ngủ sấp là vì nó giúp nâng đỡ hông thẳng hàng với vai. Nếu vùng hông được đặt thấp hơn vai nó đồng nghĩa với tình trạng đau nhức lưng sẽ xuất hiện.

Đường viền của nệm

Viền của nệm cũng là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá một chiếc nệm phù hợp cho người ngủ sấp bởi nó làm giảm áp lực của các điểm tiếp xúc. Nên chọn những loại nệm có đường viền giúp bạn có cảm giác thoải mái khi nằm, cũng như cho phép cột sống được duy trì ở trạng thái tự nhiên.

Độ thoáng khí tốt

Dù là nệm cho người ngủ sấp hay người ngủ ở các tư thế khác thì cũng đòi hỏi khả năng làm mát của tấm đệm đó mới có thể cân bằng nhiệt độ, không tạo cho người sử dụng cảm giác nóng bức hay quá lạnh lẽo.

Nói cách khác, tấm đệm tốt phải có khả năng thoáng khí mạnh mẽ và thích ứng với tất cả các mùa trong năm.

Gối ngủ cũng quan trọng

Nệm là sản phẩm có thể giúp bạn nâng đỡ toàn bộ cơ thể, nhưng gối cũng là thứ mà đầu và cổ của bạn rất cần. Chính vì thế bên cạnh việc lựa chọn cho mình một tấm đệm phù hợp thì bạn cũng cần lưu ý đến chuyện chọn gối nằm.

Một chiếc gối ngủ mềm và có độ dốc sẽ giúp các đốt sống cổ của bạn ở vào đúng vị trí của nó, hỗ trợ giảm bớt được những cơn đau cứng cổ và vai gáy.

Độ bền của nệm

Nếu bạn là người khó ngủ ở chỗ lạ hay thích sử dụng một chiếc giường với chăn gối quen thuộc thì nên lựa chọn những sản phẩm có độ bền cao.

Theo đó, hãy chọn một chiếc nệm cho người ngủ sấp có độ bền cao như:

  • Nệm cao su: thời gian sử dụng lên đến 20 năm.
  • Nệm lò xo: thời gian sử dụng hơn 10 năm.
  • Nệm foam: thời gian sử dụng có thể đến 10 năm.
nệm foam cho người ngủ sấp
Nệm Foam có đặc tính êm ái, dễ cất giữ và tiết kiệm được không gian

Top 3 chiếc nệm cho người ngủ sấp nên chọn

Nếu bạn vẫn chưa biết loại nệm nào tốt cho mình ngay lúc này thì có thể tham khảo những sản phẩm của Ngủ Ngon Sống Trọn như sau.

Nệm cao su thiên nhiên Amando Latex 7 Zone

Đây là loại nệm cao su có độ bền cao hỗ trợ rất tốt cho người bị đau lưng và cột sống. Nệm được làm hoàn toàn từ cao su thiên nhiên có độ đàn hồi cao, không quá cứng cũng không quá mềm, là sản phẩm giúp bạn căn chỉnh lại cột sống sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Thiết kế độc đáo của nệm bao gồm 7 vùng đàn hồi tương ứng với trọng lượng cơ thể và tư thế nằm của mỗi người.

Đệm Amando Latex 7 Zone cũng là lựa chọn phù hợp với mọi loại khí hậu vì sở hữu hệ thống làm mát hợp lý, điều chỉnh nhiệt độ linh hoạt giúp bạn luôn cảm thấy mát mẻ mỗi khi đặt lưng lên giường.

Áo nệm được thiết kế trang nhã, may bằng vải dệt kim cao cấp đem đến sự mềm mại thoải mái và nhất là tiện dụng vì có thể sử dụng được ở cả hai mặt.

Tham khảo thêm sản phẩm tại đây

Đệm cao su Liên Á 5 Zones

Nệm cao su Liên Á là một thương hiệu nổi tiếng về sự chất lượng cả về giá thành. Loại nệm cao su 5 Zones của Công ty này rất chắc chắn và phù hợp cho những người có cân nặng trên mức bình thường.

Đây cũng là loại nệm cho người ngủ sấp nên chọn bởi được phân chia thành 5 vùng có độ cứng, mềm khác nhau phù hợp cho từng vị trí mà cơ thể đặt xuống, hỗ trợ cột sống không bị căng quá mức và đảm bảo cho bạn một giấc ngủ êm ái.

Các đặc điểm nổi trội của nệm cao su Liên Á 5 Zones như:

  • Độ bền cao do được sản xuất hoàn toàn bằng cao su thiên nhiên.
  • An toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường.
  • Hệ thống thoáng khí và lưu dẫn khí tốt, luôn cân bằng nhiệt độ ở mức thích hợp.
  • Chống rung và hạn chế tạo ra tiếng động khi di chuyển, trở mình.
  • Thời hạn bảo hành lên tới 12 năm.
  • Giá cả hợp lý không kén chọn người sử dụng.
Nệm cho người ngủ sấp
Thương hiệu sản xuất nệm được ưa chuộng nhất hiện nay

Tham khảo thêm sản phẩm tại đây

Nệm Memory Foam Aeroflow Fit Plus

Đây là dòng đệm giúp giảm đáng kể những cơn đau nhức lưng, đặc biệt tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm.

Thiết kế bên ngoài bắt mắt, độ mềm mại cao dễ gói cất cũng như vận chuyển. Đặc điểm độc đáo của dòng nệm Foam là tạo được cảm giác thoải mái ngay từ lần đầu sử dụng. Ngoài ra hệ thống làm mát cũng được chú trọng giúp căn chỉnh nhiệt độ phù hợp với môi trường xung quanh.

Nệm Memory Foam Aeroflow Fit Plus có độ cân bằng ổn định, chống rung và lắc vượt trội nên bạn có thể yên tâm di chuyển, thay đổi tư thế lúc ngủ.

Tham khảo thêm sản phẩm tại đây

Như những gì đã thông tin, ngủ sấp là một tư thế không được khuyến khích nhưng nếu đó là cách ngủ quen thuộc và bạn không tìm thấy sự thoải mái ở các tư thế khác, thì hãy nghĩ đến những chiếc nệm cho người ngủ sấp để sức khỏe được bảo vệ và không còn cảm thấy đau nhức vào mỗi buổi sáng nữa.